ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ TMB Group 3 Blog

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สินเชื่อแบงก์เดี้ยงตามส่งออก ความต้องการเงินทุนวูบ50-60% ทีเอ็มบีชี้สินค้าเกษตรน่าห่วง

               นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) หรือทีเอ็มบีกล่าวว่าจากปัญหาวิกฤติหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยจนถึงขั้นติดลบ 4.46%ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศไทยต้องพึ่งพิงรายได้จากการส่งออกเป็นสำคัญย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

จากปัญหาดังกล่าวทำให้ความต้องการใช้สินเชื่อหมุนเวียนของลูกค้าธนาคารลดลงประมาณ 50-60% โดยเฉพาะกลุ่มส่งออกสินค้าการเกษตร ยางพารา ข้าว ที่ใช้วงเงินน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการส่งออกสินค้าที่ลดลง ความจำเป็นในการใช้เงินทุนในการผลิตสินค้าก็ลดตามไปด้วย

ดังนั้นธนาคารจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ให้ลูกค้าสามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้นและจะต้องส่งผลดีต่อธุรกิจของธนาคารปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตส่งออกและการเกษตรอยู่ที่ประมาณ 20-25%ของพอร์ตรวม

อย่างไรก็ตามยอมรับว่ากลุ่มสินเชื่อเกษตรมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์ดังกล่าวโดยในช่วงที่ผ่านมาก็หยุดการส่งออกสินค้า เพราะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ลูกค้าในปัจจุบันยังไม่น่าเป็นห่วงมากนักเนื่องมาจากลูกค้ามีหนี้ต่อทุนยังไม่สูง ทำให้ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ก็คาดหวังว่าหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์เปิดประมูลข้าว 7.5 แสนตันอาจจะช่วยให้ความต้องการสินเชื่อภาคการเกษตรขยายตัวได้มากขึ้น

นายบุญทักษ์กล่าวถึงแนวโน้มสินเชื่อในครึ่งปีหลังว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรกโดยช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตแล้ว 6% คาดว่าครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตได้?9% ทำให้ทั้งปีเติบโตได้ตามเป้า 15%

ล่าสุดธนาคารได้ลงนามร่วมกับบริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง (PTTPM) เพื่อสนับสนุนด้านเงินทุน สภาพคล่องและระบบงานเครือข่ายพันธมิตรให้กับพีทีทีพีเอ็มและคู่ค้า ด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น บริการหนังสือค้ำประกันแบบไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันบนวงเงินเบิกเกินบัญชีเพื่อผู้ค้า (Clean Letter of Guarantee on OD for Buyer) และ บริการรับซื้อลูกหนี้การค้า (Factoring) ซึ่งธนาคารได้อนุมัติวงเงิน LG ล่วงหน้าไว้แล้ว 370 ล้านซึ่งเป็นการให้วงเงินเพิ่มขึ้นภายหลังจากที่ได้ให้การสนับสนุนวงเงิน OD for Buyer ให้กับผู้แทนจำหน่ายของ PTTPM ไปแล้วก่อนหน้านี้ (21 ราย คิดรวมเป็นมูลค่ากว่า 1,051 ล้านบาท) การให้ LG on OD for Buyer ในรูปแบบของ Supply Chain Financing กับคู่ค้า จึงนับว่าเป็นมิติใหม่ของธนาคารไทยกับการให้วงเงินในรูปแบบดังกล่าว กับเอเย่นต์ของ PTTPM เพื่อใช้ในการซื้อเม็ดพลาสติก
             
นอกจากนี้ยังให้บริการบัญชีเงินฝากเพื่อการบริหารสภาพคล่อง (Liquidity Account) ให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษตามระดับชั้นของจำนวนเงินที่ฝากในแต่ละวันในอัตราตั้งแต่ 0.125 -1.00%ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินฝากออมทรัพย์หรือฝากประจำทั่วไป

credit : http://www.ryt9.com/s/nnd/1479068

วิเคราะห์ข่าว :  จากปัญหาวิกฤติหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจโลกทีชะลอตัวส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยจนถึงขั้นติดลบ ทำให้ความต้องการใช้สินเชื่อหมุนเวียนของลูกค้าธนาคารลดลง 50-60% โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าการเกษตร ยางพารา ข้าว ที่ีใช้วงเงินน้อยลง ดังนั้นธนาคารจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ให้ลูกค้าสามารถาแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น ล่าสุดธนาคารได้ลงนามร่วมกับบริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง (PTTPM) เพื่อสนับสนุนด้านการเงินทุนสภาพคล่องและระบบงานเครือข่ายพันธมิต ด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น


ผู้เสนอข่าว : นางสาวกนกวรรณ ภู่ระหงษ์ 53112804060

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น