Wednesday, 20 June
2012 17:32
WEDNESDAY, 20 JUNE 2012
ทีเอ็มบีเดินหน้าเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการค้าในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ด้วยการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งกับธนาคารในกลุ่มอาเซียน
ล่าสุดจับมือกับธนาคารการค้าต่างประเทศลาว(Banque Pour Le Commerce Exterieur
Lao หรือ BCEL) เป็นตัวแทนในการทำธุรกรรมCash
Management Service และ Trade Finance โดยเน้นความสัมพันธ์ทางการเงินที่ชัดเจนตั้งแต่การลงนามให้ความร่วมมือกัน
มีกลุ่มลูกค้าจริงและลูกค้าสามารถใช้บริการได้จริง
ก่อนก้าวข้ามไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนอื่นๆ
นายบุญทักษ์
หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี กล่าวว่า
ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี
2558ในส่วนของภาคการเงินซึ่งประกอบด้วยธนาคารของรัฐและธนาคารพาณิชย์ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมให้กับลูกค้าธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
สำหรับทีเอ็มบีได้จัดการสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการทั้งเอสเอ็มอี
และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ทั่วประเทศตลอด 2 ปีที่ผ่านมา
รวมถึงได้มีการพัฒนาระบบงานและสารสนเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ความสำคัญกับระบบธุรกรรมทางการเงิน(Transactional Banking) ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
เพราะมองว่าเป็นเฟืองจักรสำคัญในการทำธุรกรรมทางการเงิน
และเป็นการเพิ่มคุณค่าให้การบริการที่ทีเอ็มบีส่งมอบให้กับลูกค้าธุรกิจ
กลยุทธ์สำคัญที่ทีเอ็มบีกำลังก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
คือ
การสร้างเครือข่ายที่เข็มแข็งกับสถาบันการเงินชั้นนำในอาเซียนให้เป็นตัวแทนส่งมอบธุรกรรมทางการเงินให้ลูกค้าธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และที่สำคัญต้องเป็นความร่วมมือที่ชัดเจนระหว่างพันธมิตรทางการเงิน
เพื่อให้ลูกค้าธุรกิจใช้บริการได้จริงในวันนี้ทีเอ็มบีได้ลงนามแต่งตั้งสถาบันการเงินตัวแทน(Banking Agent) กับธนาคารการค้าต่างประเทศลาว(Banque
Pour Le Commerce Exterieur Lao หรือ BCEL) กับนายวันคำ
วอระวง ผู้อำนวยการใหญ่ BCEL เพื่อเพิ่มและขยายช่องทางทางการเงินให้แก่ลูกค้าที่เข้าไปทำธุรกิจในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
หรือ สปป.ลาว ได้อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมทุกพื้นที่ เพราะ BCEL เป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว มีสาขาทั่วประเทศ
โดยการลงนามครั้งนี้จะทำให้ BCEL สามารถให้บริการที่ครอบคลุมถึงระบบCash
Management Service และ Trade Finance คือ เป็นตัวแทนในการรับฝากเงิน
จ่ายเงิน ( Paying Agent) และรับชำระเงิน (Collection
และ EDC) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้กับลูกค้าธุรกิจได้อย่างมาก
อย่างไรก็ตาม
การให้บริการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการรออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย
และธนาคารแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ปัจจุบันมีลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ของทีเอ็มบีที่เข้าไปทำธุรกิจใน
สปป.ลาว เช่น กลุ่มบริษัท ซีพี โดยใช้สินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ
สำหรับธุรกิจด้านอาหารสัตว์ เลี้ยงสัตว์ และการเพาะปลูก ซึ่งทำให้มีความสะดวกต่อการนำวัตถุดิบเข้าไปยังสปป.ลาว
และส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรมายังประเทศไทย ด้านกลุ่มบริษัท
บจก.นันยางเท็กซ์ไทล์ ใช้บริการด้านปริวรรตเงินตราต่างประเทศ
เพื่อสนับสนุนการส่งออกผลิตภัณฑ์เสื้อผ้ากีฬาและเสื้อผ้าเด็ก
ซึ่งผลิตโดยบริษัทในเครือ ในนามบริษัท Trimax นอกจากนี้ ทีเอ็มบี
ยังให้การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ วงเงิน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
หรือคิดเป็นเงิน 450 ล้านบาทกับกลุ่มบริษัทดาวเรือง ซึ่งเป็นธุรกิจในสปป.ลาว
ที่ดำเนินธุรกิจสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) และมีขนาดใหญ่ที่สุดใน
สปป.ลาว อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตและส่งออกกาแฟรายใหญ่ของประเทศอีกด้วย ซึ่งทีเอ็มบี
มั่นใจว่าการให้บริการร่วมกับ BCEL จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกถอนเงินกู้
และเพิ่มความคล่องตัวในการรับ-จ่าย และโอนเงิน (Transactional Banking) ผ่าน BCEL ซึ่งเป็นธนาคารตัวแทนของทีเอ็มบี
นายวันคำ
วอระวง ผู้อำนวยการใหญ่ ธนาคารการค้าต่างประเทศลาว มหาชน กล่าวว่า BCEL มีความยินดีและมีความพร้อมในการเป็นธนาคารตัวแทนให้กับทีเอ็มบี
ด้วยสาขาที่มีถึง 18 แห่ง ครอบคลุมทุกพื้นที่เศรษฐกิจทั่วประเทศ
ประกอบกับเป็นธนาคารของรัฐที่มียุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ
ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้ จึงสอดคล้องกับนโยบายของ BCEL และคาดว่าจะสามารถให้บริการทางการเงินทั้งกับลูกค้าชาวไทย
ชาวลาว รวมถึงนักธุรกิจประเทศอื่นๆ ที่เข้าไปทำธุรกิจใน สปป.ลาวได้อีกด้วย
นอกจากนี้
ทีเอ็มบียังมีแผนงานที่จะขยายขอบเขตการให้บริการไปในประเทศอาเซียนอื่นๆ
โดยใช้กลยุทธ์ขยายเครือข่ายไปยังธนาคารท้องถิ่น
โดยเน้นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน
โดยทีเอ็มบีมองว่ากลยุทธ์เครือข่ายจะสามารถสนับสนุนธุรกิจระหว่างประเทศได้ดีกว่าการที่ธนาคารจะลงไปดำเนินการในประเทศอาเซียนเอง
เพราะธนาคารท้องถิ่นย่อมมีความเชี่ยวชาญและเข้าใจลูกค้าธุรกิจในพื้นที่ของตนมากกว่า
ซึ่งจะทำให้ลูกค้าธุรกิจได้รับประโยชน์และคำแนะนำที่เหมาะสม
เป็นการเพิ่มคุณค่าการบริการและตอบโจทย์ให้กับลูกค้าที่เข้าไปทำธุรกิจในประเทศอาเซียนได้อย่างตรงจุด(Customer Centricity) นอกจากนี้
ทีเอ็มบียังมีแผนงานจะสร้างเครือข่ายพันธมิตรเพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศอาเซียนอย่าง
อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนามและสิงคโปร์ต่อไป
วิเคราะห์ข่าว
ทีเอ็มบีเดินหน้าเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการค้าในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ด้วยการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งกับธนาคารในกลุ่มอาเซียน ล่าสุดจับมือกับธนาคารการค้าต่างประเทศลาว
เป็นตัวแทนในการทำธุรกรรมCash
Management Service และ Trade Finance โดยเน้นความสัมพันธ์ทางการเงินที่ชัดเจนตั้งแต่การลงนามให้ความร่วมมือกัน
มีกลุ่มลูกค้าจริงและลูกค้าสามารถใช้บริการได้จริง
ก่อนก้าวข้ามไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนอื่นๆ
กลยุทธ์สำคัญที่ทีเอ็มบีกำลังก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
คือ การสร้างเครือข่ายที่เข็มแข็งกับสถาบันการเงินชั้นนำในอาเซียนให้เป็นตัวแทนส่งมอบธุรกรรมทางการเงินให้ลูกค้าธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และที่สำคัญต้องเป็นความร่วมมือที่ชัดเจนระหว่างพันธมิตรทางการเงิน
เพื่อให้ลูกค้าธุรกิจใช้บริการได้จริงในวันนี้ทีเอ็มบีได้ลงนามแต่งตั้งสถาบันการเงินตัวแทนกับธนาคารการค้าต่างประเทศลาว
ผู้เสนอข่าว: นางสาวสุติมา
บุญฉิม ID : 53112804119
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น