ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ TMB Group 3 Blog

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประสิทธิภาพ​การลงทุนภาครัฐ...ชี้ชะตาศักยภาพ​เศรษฐกิจ​ไทย​ในระยะยาว...



ข่าว​เศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์​แนวหน้า -- จันทร์ที่ 4 มิถุนายน 2555 06:00:00 น.
 
ศูนย์วิ​เคราะห์​เศรษฐกิจที​เอ็มบี ​หรือ TMB Analytics ของธนาคารทหาร​ไทย(TMB) ประ​เมินว่าจากกรณีที่​การลงทุนของภาครัฐ​ในระดับต่ำ​ในช่วงกว่าทศวรรษที่ ผ่านมา​ทำ​ให้​เราสูญ​เสียขีด​ความสามารถ​ใน​การ​แข่งขัน ​เพราะ​โครงสร้างพื้นฐานของ​ไทย​ไม่​ได้รับ​การพัฒนา​เท่าที่ควร​เมื่อ​ เทียบกับประ​เทศอา​เซียนพบว่ามา​เล​เซียมี​การลงทุนของภาครัฐสูงกว่า​ไทย​ เป็น​เท่าตัว

จึง​ไม่​แปลก​เลยที่มา​เล​เซีย​ได้รับ​การจัดอันดับ​ความสามารถ​ใน​การ​ แข่งขัน​ในปี 2554 ​โดยสถาบันพัฒนา​การบริหารจัด​การระหว่างประ​เทศ (IMD) ​แห่งสวิต​เซอร์​แลนด์ ​ให้อยู่​ในอันดับที่ 16 ​เป็นรอง​แค่จากสิงค​โปร์​ในอา​เซียน ขณะที่​ไทยอยู่​ในอันดับ 27 ​แม้​เป็นอันดับ 3 ของอา​เซียน ​แต่ IMD ​ได้ระบุชัด​เจนว่า ปัจจัยหนึ่ง ที่​เป็นจุดอ่อนของ​เรา คือ​โครงสร้างพื้นฐาน​ซึ่งอยู่​เพียง​แค่อันดับที่ 42 หาก​เรา​ไม่​เร่งจำกัดจุดอ่อน​ในข้อนี้​แล้ว ​เราจะสูญ​เสีย​โอกาสอย่างมาก​เมื่อก้าวสู่ ประชาคม​เศรษฐกิจอา​เซียน (AEC) อย่าง​เต็มรูป​แบบ​ในปี 2556
​ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา​เม็ด​เงินงบประมาณที่​เจียด​ไว้สำหรับ​การลงทุน​ เรียก​ได้ว่า​แทบ​ไม่​ทำ​ให้​การลงทุนของรัฐ​เพิ่ม​เท่าที่ควรจะ​เป็น สวนทางกับ​การ​เติบ​โตของ​การลงทุนภาค​เอกชนที่มีบทบาท​เพิ่มขึ้นมากดู​ได้ จาก​ในช่วงปี  2546-2551  ​การลงทุนภาครัฐมีสัดส่วน​เฉลี่ย​เพียง 6.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภาย​ในประ​เทศ(GDP) ​เท่านั้นลดลงอย่างชัด​เจน​เมื่อ​เทียบกับช่วงก่อน​เกิดวิกฤติ​เศรษฐกิจปี 2540 ​และ​แม้​แต่ช่วงหลังวิกฤติ​เศรษฐกิจปี  2541-2545  ที่มีสัดส่วน 8.4% ของ GDP ล่าสุด​ในปี 2554 สัดส่วน​การลงทุนภาครัฐ​ได้ลดลง​ไปอีกอยู่ที่ 5.5% ของ GDP ​เท่านั้น
​แม้ว่ายังมี​เม็ด​เงินลงทุนภาย​ใต้พ.ร.ก.​ไทย​เข้ม​แข็งตกค้างท่ออยู่​ ก็ตาม ​แต่​เหตุอุทกภัย​ในช่วงปลายปี ​ทำ​ให้​เกิด​การหยุดชะงัก​ในกิจกรรมทาง​เศรษฐกิจต่างๆ ​การลงทุนภาครัฐ​จึง​แผ่วลง​ไปอีก ​และ​เชื่อว่า ส่งผลต่อ​เนื่อง​ไป​ในปี 2555 ​แม้งบรายจ่ายลงทุน​ในปี 2555 จะสูงกว่าปีก่อนหน้า​ก็ตาม ​แต่​การลงทุนผ่านพ.ร.ก.กู้​เงินบริหารจัด​การน้ำฯ จะมี​การ​เบิกจ่าย​ในปีนี้​ไม่มาก (สศค.คาดที่ 3 หมื่นล้านบาท ​และ 2.1 ​แสนล้านบาท ​ในปี 2555 ​และ 2556) ​ทำ​ให้​การลงทุนภาครัฐอยู่​เพียงประมาณ 4% ของ GDP ​เท่านั้น
ล่าสุดร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 มีวง​เงิน​ถึง 2.4 ล้านล้านบาท ​เพิ่มขึ้นกว่า 2 หมื่นล้านบาท ​ซึ่งยังคงขาดดุลต่อ​เนื่องจากปีก่อนๆ ​โดยตั้งงบขาดดุลที่ 3 ​แสนล้านบาท ต่ำกว่าปี 2555 ที่ตั้งขาดดุล 4 ​แสนล้านบาท หากดู​เฉพาะงบ​การลงทุนจะจัดสรร​ไว้ที่ 4.67 ​แสนล้านบาท ​หรือ 20% งบประมาณรวม ​เป็นตัว​เลขที่ดูดี​โดยยัง​ไม่นับ​การลงทุน​เพิ่ม​เติมตามกฎหมายพิ​เศษ ​เช่น พ.ร.ก.กู้​เงิน​เพื่อวางระบบบริหารจัด​การน้ำฯ วง​เงินอีก 3.5 ​แสนล้านบาท
ดังนั้นหาก​ไม่​เกิด​เหตุ​การณ์ผิดปกติ​ใดๆ ฉุดบรรยากาศ​การลงทุน​แล้ว ​เม็ด​เงินลงทุนภาครัฐที่ผ่านงบประมาณ​และพ.ร.ก.บริหารจัด​การน้ำฯ รวม​แล้วจะอยู่ที่ 6.77 ​แสนล้านบาท (ยัง​ไม่นับรวม​แผน​การลงทุนด้าน​โครงสร้างพื้นฐาน​ในช่วงปี  2555-2559  วง​เงิน 2.27 ล้านบาท ที่ยัง​ไม่มี​ความชัด​เจนของ​การลงทุน​ใน​แต่ละปี) ​ทำ​ให้สัดส่วน​การลงทุน ภาครัฐจะกลับ​ไปสูง​ใกล้​เคียงกับปี 2554 ​เป็นสัญญาณที่ดีของ​การลงทุนภาครัฐ​ในระยะต่อ​ไป​และจะ​เป็นปัจจัยสนับสนุน ​การฟื้นตัว​และ​การ​เจริญ​เติบ​โต​ในระยะยาวของ​เศรษฐกิจ
อย่าง​ไร​ก็ตามหนี้ก้อน​ใหญ่ที่พอกพูนขึ้น​เนื่องจาก​เรามีข้อจำกัดของงบ ประมาณรายรับ​ใน​แต่ละปีจะ​ทำ​ให้ภาระหนี้ของประ​เทศ​เข้า​ใกล้จุดอันตราย มากขึ้น​เรื่อยๆ ​เหมือนกับหลายๆประ​เทศ​ในยุ​โรปกำลังประสบปัญหาอยู่
​ในขณะนี้ ที่สร้างหนี้สาธารณะ​ไว้มากมาย​แต่สุดท้ายกลับ​ไม่สามารถ​เพิ่มศักยภาพของ​ เศรษฐกิจ​ได้​เลย​แม้​แต่นิด​เดียว ดังนั้น ประสิทธิภาพของบริหารจัด​การ​โครง​การ​การลงทุน ​เป็นสิ่งสำคัญที่​ไม่อาจมองข้าม​ได้ ​เพื่อ​ไม่​ให้​เป็นข้อจำกัด​และบั่นทอน ​การพัฒนา​เศรษฐกิจ​ในระยะยาว
ที่มา : ศูนย์วิ​เคราะห์​เศรษฐกิจที​เอ็มบี



Credit : http://www.ryt9.com/s/nnd/1416582

วิเคราะห์ข่าว : ศูนย์วิ​เคราะห์​เศรษฐกิจที​เอ็มบี ​หรือ TMB Analytics ของธนาคารทหาร​ไทย(TMB) ประ​เมินว่าจากกรณีที่​การลงทุนของภาครัฐ​ในระดับต่ำ​ในช่วงกว่าทศวรรษที่ ผ่านมา​ทำ​ให้​เราสูญ​เสียขีด​ความสามารถ​ใน​การ​แข่งขัน ​เพราะ​โครงสร้างพื้นฐานของ​ไทย​ไม่​ได้รับ​การพัฒนา​เท่าที่ควร​เมื่อ​ เทียบกับประ​เทศอา​เซียนพบว่ามา​เล​เซียมี​การลงทุนของภาครัฐสูงกว่า​ไทย​ เป็น​เท่าตัว และในขณะนี้ ที่สร้างหนี้สาธารณะ​ไว้มากมาย​แต่สุดท้ายกลับ​ไม่สามารถ​เพิ่มศักยภาพของ​ เศรษฐกิจ​ได้​เลย​แม้​แต่นิด​เดียว ดังนั้น ประสิทธิภาพของบริหารจัด​การ​โครง​การ​การลงทุน ​เป็นสิ่งสำคัญที่​ไม่อาจมองข้าม​ได้ ​เพื่อ​ไม่​ให้​เป็นข้อจำกัด​และบั่นทอน ​การพัฒนา​เศรษฐกิจ​ในระยะยาว

ผู้เสนอข่าว : นายธงไชย เขมาธร ID53112804112 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น